Khái niệm làm "giàu" ở Việt Nam tôi thấy có phần lệch lạc. Các bạn trẻ hiện nay quan niệm làm giàu là làm bất kỳ cách nào kiếm được tiền cho bản thân một cách nhanh nhất, mà quên mất lợi ích cộng đồng, quên mất những tác hại mà mình gây ra đối với xã hội.
Tôi rất ủng hộ tinh thần dám nghĩ, dám làm của các bạn trẻ được xem là thành đạt và giàu có. Tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn có đôi điều trao đổi với mọi người về cách thức "làm giàu" của mình.

Tôi xuất thân là một nhà khoa học, và cũng may mắn nhận được học bổng học lên cao học tại một nước phát triển hơn Việt Nam mình nhiều, Australia. Qua quá trình sống và học tập tại đây, tôi nhận thấy có một điểm khác biệt giữa các nước phát triển và Việt Nam. Đó là những người giỏi, người tài ở đây thường rất yêu nghề, nghĩa là họ sống chết với nghề mà họ đã được đào tạo. Mặt khác, hầu hết các nhân tài đều làm cho các tập đoàn, các trường đại học, viện nghiên cứu lớn. Chỉ những người có trình độ thấp, hoặc thiếu may mắn trong cuộc sống mới phải ra ngoài mở công ty riêng. Như thế không có nghĩa là những người đi làm công họ không giàu bằng những người làm chủ các doanh nghiệp nhỏ, bằng chứng là những cán bộ quản lý trong các tập đoàn lớn, các giáo sư của các trường đại học, các viện nghiên cứu đều có thu nhập rất khá so với mặt bằng chung của xã hội.

Tôi muốn đưa ra dẫn chứng trên nhằm muốn nhấn mạnh rằng để làm giàu, các bạn trẻ Việt Nam không chỉ có duy nhất một con đường mở công ty riêng. Tôi nhận thấy rất nhiều các bạn sinh viên Việt Nam vừa tốt nghiệp ra trường đều nghĩ rằng con đường làm giàu duy nhất là làm kinh doanh và mở công ty riêng, điều này dẫn đến việc rất nhiều bạn bỏ hẳn ngành nghề chuyên môn mình đưọc đào tạo như bác sỹ, kỹ sư... đề chạy theo con đường kinh doanh. Rồi mỗi người lại mở một công ty riêng trong khi trình độ, kiến thức thì chưa chín, chỉ dựa vào vài năm kinh nghiệm đi làm, vài mối quan hệ có được mà đã nghĩ mình có tất cả. Rốt cuộc thì thị trường Việt Nam giống như một cái chợ trời, kẻ nào có tài chộp giật nhanh thì giàu, kẻ nào "chậm tay" xem như phá sản.

Khái niệm làm "giàu" ở Việt Nam hiện nay tôi thKhái niệm làm "giàu" ở Việt Nam hiện nay tôi thấy cũng có phần lệch lạc. Các bạn trẻ hiện nay quan niệm làm giàu là làm bất kỳ cách nào kiếm được tiền cho bản thân một cách nhanh nhất, mà quên mất lợi ích cộng đồng, quên mất những tác hại mà mình gây ra đối với xã hộiấy cũng có phần lệch lạc. Các bạn trẻ hiện nay quan niệm làm giàu là làm bất kỳ cách nào kiếm được tiền cho bản thân một cách nhanh nhất, mà quên mất lợi ích cộng đồng, quên mất những tác hại mà mình gây ra đối với xã hội. Dẫn chứng rõ ràng nhất là những sản phẩm thực phẩm đầu độc dân mà một số doanh nghiệp tung ra, cũng như môi trường sống bị ảnh hưởng từ rác thải, khí thải nhà máy của các "ông chủ" thiếu kiến thức. Có lẽ họ không hiểu rằng một con người có trách nhiệm là phải làm giàu cả cho dân, cho nước chứ không chỉ làm giàu cho bản thân mình.

Riêng với bản thân tôi, tôi rất hài lòng với cuộc sống của mình. Tôi học ngành khoa học và tôi vẫn sống tốt nhờ ngành học của mình. Tôi cũng chỉ đi làm công ăn lương nhưng thu nhập vẫn khá nhờ tiền bán những công nghệ, công trình nghiên cứu của mình. Và một điều khiến tôi tự hào là rất nhiều đề tài nghiên cứu của tôi đều mang tính cộng đồng, phục vụ lợi ích xã hội. Những chế phẩm sinh học giúp phát hiện nhanh độc tố trong thực phẩm do tôi nghiên cứu ra hằng ngày cứu giúp được bao nhiêu con người phòng chống được các căn bệnh hiểm nghèo. Và đó là điều mà tôi luôn cảm thấy mình "giàu có".

Hãy tích lũy thật nhiều kiến thức, không ngừng nâng cao trình độ và hãy làm giàu bằng chính ngành học của mình, chỉ có như vậy thì ta không những làm giàu cho bản thân mà còn cho dân, cho nước.

( Bùi Quốc Anh )
Cám ơn anh Quốc Anh
Tôi sống ở VN, theo dõi mục "làm giàu này"Tôi hy vọng đọc được 1 ý kiến giống như anh từ người sống ở VN.
Ý kiến của anh không được đóng góp ngay, tôi e trong tương lai VN không có người lao động. Lúc đấy sẽ toàn ông chủ!!
( hs )


HÃY LÀ CHÍNH TA
Hãy nhìn cuộc sống của mình là một con thuyền trên đại dương bao la và hướng đến một vùng đất tốt đẹp ở phía trước.Anh có thể lái theo hướng nào anh thích,anh có thể làm những gì anh muốn nhưng rốt cuộc tất cả đều hướng đến một mục tiêu.
Tôi nghĩ làm giàu cũng như một đích đến, nhưng làm thế nào còn tùy thuộc vào mỗi người không thể nói nó như thế này và thế khác là đúng.
TẤT CẢ LÀ Ở CHÍNH TA
( dinh phong )


Doanh trí
Chào các anh chị.
Em đang là sinh viên của một trường kinh tế ở Hà nội. Đọc bài viết của anh và comments bài viết thì theo cá nhân em chỉ có 1 suy nghĩ thôi. "Phải làm giàu". Ở nhà em cha mẹ và những người xung quanh vẫn hay nhắc lại một câu thế này " Học tốt đi, sau này kiếm một công việc ổn định lương cao từ từ mà làm giàu".
Phần nào đó em cũng thấy tư tưởng " Sợ giàu có, ghét giàu có". Nghe thì lạ, nhưng là thật.(điều này thì chắc không chỉ ở Việt Nam)
Ổn định ,sợ hãi, lo lắng... làm cho chúng ta chẳng dám làm gì.Nếu không có doanh nhân thì công ăn việc làm chúng ta làm việc cho ai, lấy gì để sống...??? Việc mỗi người kinh doanh đều có suy nghĩ riêng của mình, họ làm giàu bằng cách này hay cách khác "cơ bản là tốt", và làm lợi cho xã hội (ít nhất là họ cố gắng không trở thành gánh nặng cho xã hội). Học thức không làm bạn Giàu có. Và nghèo khó cũng cũng không phải là cách tốt để chúng ta sống đúng với đạo đức của mình. Có bao nhiêu người học vị cao mà giàu có ??? Học thật chăm chỉ kinh tế có kinh doanh giỏi ??? Nói như vậy không phải là phản đối việc học tập nhưng Học là hành sao cho đúng. Thật may mắn khi chúng ta có thể sống thoải mái với những thứ đang có, nhưng đừng chủ quan ,"Nếu ngày mai...thì chúng ta sẽ..." Đạo đức là do bản thân. Dù là một nhà khoa học, giáo sư bác sĩ....chúng ta vẫn đang "sống hoặc chỉ tồn tại".
Nếu ta giàu, ta còn có cơ hội làm được nhiều việc mà 1 người giàu có thể làm được, còn nếu ta không giàu thì cơ hội đó giảm xuống, đơn giản vậy thôi. Vì vậy, Nên kinh doanh để trở thành người giàu có (dù cách này hay cách khác). Dân giàu nước mạnh xã hội dân chủ công bằng văn minh
Chúc tất cả mọi người giàu có, sức khỏe và hạnh phúc
( Phạm Viết Xuân )


Thế nào gọi là giàu?
Chào các bạn,

Có bao giờ chúng ta nghĩ 'thế nào gọi là giàu"? Hay chỉ đơn giản lên rừng khai thác một cách ồ ạt, rồi đem về nhà của họ hàng trăm tỷ gọi là giàu nhưng lại gây ra không biết bao tai họa cho đồng loại như lũ lụt và khí hậu biến đổi thất thường?? Hay họ bất chấp giá trị văn hóa, hành xử thô thiển, kịch cỡm bằng những đồng tiền bẩn mà họ kiếm được??? Theo tôi, không nên đồng hóa giàu là có tiền, mà giàu cần phải đi đôi với văn hóa, tức là cách hành xử của người có tiền với xã hội, với môi trường...
Vậy chúng ta cần trở thành có văn hóa hơn là một trọc phú!
( Ba Tue )


Phản hồi bài viết "Cần xem lại khái niệm làm giàu"
Tôi cũng là người may mắn như anh Đức, tôi được nhận học bổng đi học cao học ở nước ngòai (Mỹ). Đúng là có rất nhiều nhân tài làm việc cho các tập đòan lớn, cho trường đại học. Nhưng tôi không đồng ý với câu nói của anh Đức là "chỉ những người có trình độ thấp, hoặc thiếu may mắn trong cuộc sống mới phải ra ngoài mở công ty riêng."
Có thể có những người như vậy, nhưng theo kinh nghiệm bản thân tôi ở Hoa Kỳ đó là thiểu số. Có rất nhiều người bỏ học lập nghiệp sớm (như Bill Gates chẳng hạn) đâu phải là vì họ trình độ thấp hay thiếu may mắn. Tất cả các tập đòan, công ty lớn đều chẳng phải đã từng có một số người lập nghiệp gầy dựng nên sao. Cá nhân tôi cũng có quen biết một số chủ doanh nghiệp trước đây từng làm việc cho các tập đòan lớn, bây giờ họ ra mở công ty riêng vì họ muốn tự tay mình lập nghiệp. Thật ra tư tay mình lập nghiệp còn khó hơn là đi làm thuê cho các tập đòan nhiều. Họ đều là nhân tài, có nhiều ý tưởng mới về sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích cho xã hội, và có chí kiên định vượt qua khó khăn và rủi ro. Nếu sản phẩm dịch vụ của họ đáp ứng được nhu cầu được người tiêu dùng, được yêu thích thì đương nhiên họ trở nên giàu có. Nếu các bạn trẻ có khát vọng lập nghiệp làm giàu một cách chân chính, biến ý tưởng mới của mình thành sản phẩm dịch vụ có lợi cho xã hội thì thật đáng hoan nghênh cổ vũ.
( LiLy )


Tất cả tùy thuộc vào tư duy kinh doanh của những "ông chủ trẻ" hiện nay.
Thế nào là làm giàu chính đáng ? Ta sống trong 1 XH văn minh, mọi hành vi của ta đối với XH đều có quy định giới hạn bởi luật pháp. Làm giàu cũng thế. Ta không vi phạm pháp luật tức là ta làm giàu chính đáng. Nếu cái sự làm giàu của ta gây ảnh hưởng không tốt đến người khác mà lại không vi phạm pháp luật thì phải xem lại luật pháp đã chặt chẽ chưa chứ không nên vin vào cớ ĐẠO ĐỨC hay cái gì đó tương tự.
Chúng ta đang ở buổi bình minh của kinh tế thị trường. Phần lớn (chính xác là đại đa số) các tổng công ty, tập đoàn lớn đều là của Nhà nước. Thậm chí, các tổng công ty, tập đoàn này chưa có cái nào đáng được gọi là đa quốc gia, 1 số rất hiếm hoi tạm gọi là xuyên quốc gia (còn xa mới tới tầm cỡ này). Các nước phát triển trên TG đã "trải qua" buổi bình minh này từ lâu. Các tổng công ty, tập đoàn tư nhân của họ vốn cũng bắt đầu khởi nghiệp từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trải qua thành công, thất bại trên thương trường, họ tự liên kết, sát nhập với nhau thành những tập đoàn lớn như hiện nay. Điển hình là GMC, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất nước Mỹ. Tập đoàn này gồm nhiều tổng công ty lớn và hàng chục công ty nhỏ. Mỗi tổng công ty lớn chuyên nghiên cứu, thiết kế và sản xuất 1 hoặc vài chủng loại xe khác nhau. Mỗi công ty nhỏ chuyên nghiên cứu chế tạo và sản xuất 1 hoặc vài loại linh kiện phụ trợ khác nhau. Tất cả hình thành nên 1 chu trình nghiên cứu, chế tạo, thiết kế và lắp ráp khép kín với sản phẩm mang thương hiệu chung là GMC. Tùy theo nhu cầu của đặc thù lĩnh vực mà họ theo đuổi, các tập đoàn này có cơ cấu tổ chức khác nhau chứ không rập khuôn như các tập đoàn Nhà nước của VN. Đến bao giờ chúng ta mới có những thương hiệu nổi tiếng như thế ? Tất cả tùy thuộc vào tư duy kinh doanh của những "ông chủ trẻ" hiện nay.
( Phan Bảo Lâm )


Làm Giàu Theo Nhiều Cách
Chào anh! Hiện nay nền kinh tế chúng ta đang trong nền kinh tế thị trường. Nhưng thử hỏi mỗi năm nước ta cho ra trường bao nhiêu Cử Nhân, Kỹ Sư,... Đó là con số rất nhiều. Nhưng mà rất ít bạn có được công việc đúng với ngành mình học. Có thể những người giỏi có thể có ( Tôi nói có thể). Nhưng các bạn học ở mức trung bình hoặc khá thì lại khó khăn hơn nhiều.
Và một số kỹ sư, cử nhân,... phải đi làm trái ngành và từ từ phát triển, một số khác may mắn đi làm được những nơi đúng chuyên môn với mình, số khác phải đi học thêm để phát triển ra hướng khác. Theo tôi chỉ một số rất ít có con đường thẳng là học xong rồi ổn định với nghề nghiệp rồi lập gia đình. Nhưng điều đó rất khó với phần đông số người còn lại.
Theo tôi việc các bạn quyết định cho mình một hướng đi như lập công ty là rất tốt và rất đáng để khích lệ. Tuy tỉ lệ thành công không cao nhưng ít ra họ có thể thực hiện được giấc mơ và tạo được vị trí cho mình nếu họ thành công. Trên đây là một số ý kiến theo phương diện chủ quan mà tôi thấy được!
Thân chào các bạn!
( Khoa Trinh )


Phản hồi bài "Cần phải xem lại khái niệm 'làm giàu"
Giàu lên mà lại làm cho người khác nghèo đi, khổ thêm thì là có tội là vô đạo đức. Thế mà nay có rất nhiều người cổ vũ cho việc làm giàu đó. Hãy làm giàu một cách chính đáng , nếu không thể làm theo cách mình giàu lên và mọi người cùng có lợi thì cũng làm theo cách mình giàu lên nhưng không ảnh hưởng đến người khác!!! Có Tiền mà không có Đức thì cũng chẳng ra gì đâu!
( Nguyễn văn Thà )


Có rất ít người giàu từ đồng lương ở Việt Nam
Tôi chưa từng sống ở nơi anh đang sống nên có lẽ môi trường anh đang sống thuộc về một môi trường khác hẳn ở Việt Nam về mặt kinh tế, làm kinh tế. Anh có thể tìm ra bao nhiêu người giàu từ đồng lương làm thuê ở Việt Nam? Mà kết cấu các ngành kinh tế của nước ta hiện giờ cũng chưa thể cho phép những người có kiến thức, trình độ có thể vận dụng tối ưu những kiến thức của họ để kiếm tiền làm giàu khi đi làm thuê.
Nếu trong cuộc nhậu, tôi mang tấm bằng cao học ra để cho họ thấy trình độ của mình, thì chủ quán nhậu sẽ mang vài bao tiền ra để đè lên nó. ở Việt Nam sự giàu có tiền bạc của tầng lớp trí thức thua sự giàu có tiền bạc của những người buôn bán nhỏ lẽ là không hiếm.
So với đồng lương của các CEO ở các nước thì ở Việt Nam có mấy CEO đạt được? Đội ngũ tri thức sống bằng nghiên cứu khoa học ở Việt Nam theo tôi biết rất vất vả để sống bằng những nghiên cứu của họ.
Việc thành lập hay giải thể công ty không có gì lớn để bàn, điều cần thiết nên bàn là khát vọng làm giàu của lớp trẻ chúng ta có chính đáng? Có thực sự có ích cho xã hội? không có gì phải suy đo tính tóan nếu chúng ta làm giàu đúng pháp luật. nếu làm được như vậy chúng ta đã có thể tự hào.

( Ngô Dũng PYV )

Sưu tầm
 
Top